Trang chủ Thông tin - Sự kiện Tin ngành điện
 

EVN SPC Triển khai việc thu hộ tiền điện giữa các đơn vị thành viên

Ngày 9/9/2016,  tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã phối hợp với Trung tâm Viễn thông & Công nghệ thông tin (EVNICT) tổ chức lớp tập huấn triển khai thực hiện việc thu tiền điện nhằm phục vụ khách hàng một cách tiện lợi, qua đó khách hàng có thể thanh toán tại quầy thu tiền ở bất kỳ Điện lực nào tại các Công ty Điện lực thành viên (CTĐL) thuộc EVN SPC

Tập huấn triển khai thu hộ tiền điện tại Hội trường EVN SPC, ảnh CT

Đối tượng tham gia tập huấn gồm các Trưởng/ phó phòng Kinh doanh, các chuyên viên phụ trách quản trị phần mềm CMIS 2.0; thu và theo dõi công nợ; báo cáo tài chính - Phòng Kế toán CTĐL và Ban KD, TCKT –EVN SPC.

Việc triển khai thu hộ tiền điện giữa các đơn vị được chia làm 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Từ ngày 30/9/2016  khách hàng sử dụng điện tại huyện/ thành phố  có thể thanh toán tiền tại quầy thu tiền điện bất kỳ của các ĐL huyện/ thành phố trong cùng một tỉnh.
  • Giai đoạn 2: Từ tháng 12/2016, khách hàng sử dụng điện trên toàn 21 tỉnh/ thành phía Nam (trừ TP Hồ Chí Minh) có thể thanh toán tiền điện tại quầy thu tiền điện của bất kỳ Công ty Điện lực/ Điện lực thành viên trực thuộc EVN SPC quản lý.

Trích hướng dẫn quy trình thanh toán tiền điện

  • Bước 1: Khách hàng đến quầy thu tiền điện bất kỳ của đơn vị Điện lực để yêu cầu thanh toán.

  • Bước 2: Thu ngân viên tại quầy sử dụng chương trình thu hộ CMIS2.0 /Chương trình thu tiền, chấm xóa nợ tại điểm thu/máy tính bảng/POS… để truy vấn thông tin nợ của khách hàng. Sau khi tìm kiếm thông tin về nợ tiền điện của khách hàng, thực hiện thu tiền và gửi biên nhận thanh toán tiền điện cho khách hàng, Thu ngân viên tiến hành chấm nợ hóa đơn tiền điện cho khách hàng đồng thời đơn vị được thu hộ phải thực hiện ghi nhận trạng thái đã nộp tiền cho khách hàng. Dữ liệu về hóa đơn điện tử và tình trạng thanh toán phải được cập nhật trên trang Web CSKH cho khách hàng có thể tra cứu. Toàn bộ giao dịch thu hộ tiền điện được quản lý, theo dõi và ghi nhận tại chức năng Thu hộ của chương trình CMIS2.0.

  • Bước 3: Thu ngân viên tại quầy thực hiện nộp tiền vào quỹ của đơn vị điện lực (hàng ngày nộp cho bộ phận TCKT)

  • Bước 4: Thu ngân viên và cán bộ quản lý quỹ thực hiện quyết toán tiền thu nộp: bao gồm tiền thu của đơn vị mình + tiền thu hộ đơn vị khác.

  • Bước 5: Cán bộ TCKT đơn vị thu hộ: theo dõi, hạch toán tiền điện thu hộ và chuyển tiền cho các đơn vị được thu hộ/đơn vị cấp trên:

  1. Căn cứ vào số liệu chấm nợ trên CMIS2.0, cán bộ TCKT hạch toán Có TK 131 (mã khách hàng). Đồng thời thực hiện chuyển tiền và hạch toán: Nợ TK 112/Có TK 1368.

  2. Trường hợp toàn bộ số tiền thu hộ chuyển về tài khoản chuyên thu do CTĐL quản lý thì thực hiện các bút toán bù trừ công nợ giữa các đơn vị để đảm bảo khớp đúng số liệu giữa Kinh doanh và Tài chính-Kế toán.

  • Bước 6: Bộ phận công nợ của đơn vị được thu hộ: thực hiện rà soát và xóa nợ cho khách hàng để không ảnh hưởng đến việc khách hàng đã nộp tiền mà chưa được xóa nợ. Ghi nhận số tiền được thu hộ của đơn vị, không thực hiện: giao thu hóa đơn, nhắc nợ khách hàng. Đơn vị có thể thực hiện thông báo qua SMS/Email để xác nhận việc đã nhận được tiền điện do khách hàng thanh toán.

  • Bước 7: Cán bộ TCKT đơn vị được thu hộ: cập nhật chứng từ hạch toán số thu.

  1. Căn cứ vào số liệu chấm/xóa nợ trên CMIS2.0, bên được thu hộ sẽ hạch toán xóa nợ của khách hàng: Nợ TK 1368 (phải thu nội bộ bên thu hộ)/Có TK 131 (mã khách hàng).

  2. Theo dõi số tiền từ tài khoản thu hộ, cập nhật số thu để đảm bảo khớp đúng số liệu giữa Kinh doanh và Tài chính-Kế toán.

  • Bước 8: Bộ phận kế toán, bộ phận Công nợ của được đơn vị được thu hộ thực hiện kiểm tra, đối soát danh sách khách hàng và số tiền được thu hộ với bộ phận quản lý nợ đơn vị. Chỉ tiêu số thu tiền điện sẽ được tính cho đơn vị được thu hộ tiền điện.

In      Trở về Ban Kinh doanh - EVN SPC
 
Các Tin ngành điện đã đưa
   EVN đầu tư lớn để giảm tổn thất điện (10:38 - 16/09/2016)
   EVN SPC: đảm bảo cung cấp điện trong thời gian ngừng, giảm cung cấp khí Nam Côn Sơn (17:16 - 12/09/2016)
   Mục tiêu đến năm 2020, tổn thất điện năng của Việt Nam là 6,5%. (17:03 - 12/09/2016)
   Thanh toán tiền điện qua ngân hàng: Xu hướng của xã hội hiện đại (16:53 - 12/09/2016)
   Gần 99% yêu cầu của khách hàng đã được giải quyết (16:13 - 12/09/2016)
   Chăm sóc khách hàng: Để cạnh tranh và tồn tại (11:12 - 12/09/2016)
   Tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng sạch và năng lượng tái tạo (08:20 - 06/09/2016)
   Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu tổn thất điện năng (08:15 - 06/09/2016)
   Tổn thất điện năng còn cao: Vì sao và giải pháp nào? (08:11 - 06/09/2016)
   Đảm bảo cung cấp điện liên tục dịp lễ quốc khánh 2/9 (07:59 - 06/09/2016)
   Tập huấn Phòng cháy chữa cháy (08:57 - 20/07/2016)
   Đại hội đại biểu Chi hội Điện lực Bến Tre nhiệm kỳ 2 (2016 - 2020) (16:27 - 18/07/2016)
   Công ty Điện lực Bến Tre tăng cường kiểm soát công tác ghi chỉ số công tơ mùa nắng nóng (12:06 - 17/07/2016)
   Công ty Điện lực Bến Tre tổ chức lớp tập huấn triển khai lắp đặt công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa ứng dụng công nghệ PLC (10:41 - 17/07/2016)
   Tổng kết đề án Quy hoạch phát triển Điện lực Bến Tre giai đoạn 2011-2015 (16:10 - 09/07/2016)

Đầu trang